ผมไปเจอมากับตัว มันเป็น classic case มากๆครับ co-pilot set VOR
ไว้ที่VHF NAV2 แต่set ILS ไว้ข้าง captain ปรากฏว่า เกิดปัญหาFMC R
fail จอ EHSI หายแล้วshow MAP FLAG ขึ้นมา ผมเรียก control
แล้วปลดบินmanual เพราะใกล้จะintercept final พอสั่งให้arm VORLOC
(ด้วยความเร่งรีบ ไม่ทันได้สังเกตให้ดี) มันarm ได้ แต่ไม่capture ILS
เพราะ FCC(FLIGHT CONTROL COMPUTER) อยู่ทางขวาซึ่งset VOR เอาไว้
พอcrosscheckดู จึงเจอว่าข้างขวาไม่ได้set ILS จึงรีบset แล้วarm ใหม่
คราวดีเป็นปกติแล้วครับ ปัญหาของcase นี้คือ เกิดปัญหากับ FMC ในช่วง
critical phase of flight บวกกับการset NAVAIDSแบบที่ข้างตัวเองเป็นVOR
ซึ่งเอาไว้crosscheck แต่ไม่ได้เป็นตัวMAIN NAVAIDS FOR APPROACH
ก็เลยเกิดอาการป่วนพอสมควร case นี้เกิดขึ้นบ่อย
แต่พวกเรามักไม่ค่อยถ่ายทอดเรื่องพวกนี้ให้ใครฟัง ด้วยความอายส่วนตัว
(แต่ผมไม่อายครับ ผมหน้าด้าน 555555) มักจะเกิดขึ้นที่PNH ด้วย
(สนามบินที่ ILS ไม่มีDME) หรือบางครั้งเกิดจากการที่PF ใช้AUTOPILOT
ฝั่งตรงข้ามในการทำapproachครับ caseนี้ classic มากๆ
เพราะถ้าแก้ปัญหาไม่ทัน อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมา
ถ้าวันนั้นสภาพอากาศไม่ดี มีtrafficเยอะ ป่วนแน่ครับ อยากให้ครูๆลองใช้
case นี้ไปฝึกลูกศิษย์ครับ ถ้าได้ทำในLOFT จะเป็นประโยชน์มากครับ
ใครเคยเจออย่างผมบ้างครับ ช่วยเล่าสู่กันฟังบ้างนะ
ไว้ที่VHF NAV2 แต่set ILS ไว้ข้าง captain ปรากฏว่า เกิดปัญหาFMC R
fail จอ EHSI หายแล้วshow MAP FLAG ขึ้นมา ผมเรียก control
แล้วปลดบินmanual เพราะใกล้จะintercept final พอสั่งให้arm VORLOC
(ด้วยความเร่งรีบ ไม่ทันได้สังเกตให้ดี) มันarm ได้ แต่ไม่capture ILS
เพราะ FCC(FLIGHT CONTROL COMPUTER) อยู่ทางขวาซึ่งset VOR เอาไว้
พอcrosscheckดู จึงเจอว่าข้างขวาไม่ได้set ILS จึงรีบset แล้วarm ใหม่
คราวดีเป็นปกติแล้วครับ ปัญหาของcase นี้คือ เกิดปัญหากับ FMC ในช่วง
critical phase of flight บวกกับการset NAVAIDSแบบที่ข้างตัวเองเป็นVOR
ซึ่งเอาไว้crosscheck แต่ไม่ได้เป็นตัวMAIN NAVAIDS FOR APPROACH
ก็เลยเกิดอาการป่วนพอสมควร case นี้เกิดขึ้นบ่อย
แต่พวกเรามักไม่ค่อยถ่ายทอดเรื่องพวกนี้ให้ใครฟัง ด้วยความอายส่วนตัว
(แต่ผมไม่อายครับ ผมหน้าด้าน 555555) มักจะเกิดขึ้นที่PNH ด้วย
(สนามบินที่ ILS ไม่มีDME) หรือบางครั้งเกิดจากการที่PF ใช้AUTOPILOT
ฝั่งตรงข้ามในการทำapproachครับ caseนี้ classic มากๆ
เพราะถ้าแก้ปัญหาไม่ทัน อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมา
ถ้าวันนั้นสภาพอากาศไม่ดี มีtrafficเยอะ ป่วนแน่ครับ อยากให้ครูๆลองใช้
case นี้ไปฝึกลูกศิษย์ครับ ถ้าได้ทำในLOFT จะเป็นประโยชน์มากครับ
ใครเคยเจออย่างผมบ้างครับ ช่วยเล่าสู่กันฟังบ้างนะ
1 ความคิดเห็น:
คนที่บินน่าจะ set ไว้ที่ NAV AID สำหรับ APPROACH เคยโดนมาแล้วเหมือนกันครับ เดี๋ยวนี้เวลา CO-PILOT เป็นคนบิน จะแนะนำให้ set ไป ILS เลย ถ้าอยากใช้ VOR ให้ set ที่ตัวซ้ายแล้วดู RMI เอา
แสดงความคิดเห็น