สักพักเกิด RH BLEED TRIP OFF (ENG 2 bleed air is over pressure or temp, Bleed Valve auto close) Malf checklist ให้ WAI off + กด Trip reset ซึ่งทำแล้วไม่หาย, checklist ให้ปิด affected Pack ซึ่งกรณีนี้ก็คือ RH PACK (เพื่อให้ PACK ที่เหลือเป็น High Flow) + ให้หลีกเลี่ยง Icing.
แต่เนื่องจาก LH PACK ถูกปิดไปก่อนหน้าแล้ว ผลที่ตามมาคือ การปิดหมดทั้ง 2 PACK ซึ่งจะทำให้ loss of pressurization ทีละน้อย จนอาจนำไปสู่ Cabin ALT warning ได้
ผมจึงทำการปิด ENG 2 Bleed Valve และเปิด RH PACK เพื่อให้ ENG 1 Bleed จ่ายไปยัง RH PACK แทน ซึ่งผลที่ได้ก็คือ ยังคงมี Pressurization และตัดตัวปัญหาทั้ง LH PACK และ ENG 2 Bleed ออกไปได้ด้วย ผมจึงคิดว่าควรจะมีใส่เพิ่มเติมไว้ใน Malf Checklist ครับ (ปัจจุบันยังไม่มี)
ใครมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ
3 ความคิดเห็น:
normally we should descend to safe-breathing altitude,but your idea is great!!!!! we will ask B737 technical pilot from BOEING today about this problem.
ถาม technical pilot ของ BOEING ให้แล้ว เค้าบอกว่า เค้าplay safe ถ้าchecklist บอกให้ลงก็ลง และที่สำคัญ BOEING ไม่มีconceptสำหรับ subsequent failures แบบcaseนี้ เพราะจะทำให้non-normal checklist หนามากๆๆๆๆๆ
ขอบคุณครับ พี่เหม
แสดงความคิดเห็น