วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2552

TDG วันที่ 7 มีค

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม
ผมได้บิน 8820-8821 BKK-GAY-VNS-BKK ครับ
เครื่อง TDG มาจาก PNH มีปัญหาเรื่อง APU BLEED SURGE เป็นๆหายๆตลอด
ซึ่ง ใน NOTAM ที่ GAY แจ้งว่ามี GPU ไม่มี AIR START ทำให้ค่อนข้างเสียวว่าหาก APU มีปัญหา
เวลาไปที่นั่นแล้วจะทำอย่างไร (คงต้องไม่ดับเครื่องเลย)

แต่จากที่เช็คกับทาง Operation แจ้งว่า ทางนั้นจริงๆแล้วมี AIR START (ซึ่ง NOTAM บอกว่าไม่มี ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับ แต่ทางนั้นยืนยันว่ามี)
ตอนสตาร์ท APU พอใส่ 2 pack มันก็ surge ครับ พอลดเหลือ pack เดียว มันก็ surge เหมือนกัน คือยังไงก็ surge

แถมพอบินขึ้นมาแถว LIMLA ครับ จอ EADI มันมีอาการแปลกๆครับ คือ ผมสังเกตจาก font ตัวหนังสือ ที่บอก Thrust Mode / Pitch Mode / Roll Mode / Auto Pilot Mode มัน มีลักษณะแปลกๆคือ เหมือนฟอนต์มันเปลี่ยนเป็นตัว โย้ๆ คล้ายตัวหนังสือการ์ตูนครับ ผมนึกว่าตาฝาด คือมันค่อยๆเป็น ค่อยๆเบี้ยวครับ ตอนนั้น ก็มองทางฝั่ง capt ก็ยังปกติ ลองถอดแว่นกันแดดดูก็ปกติ นึกว่าตัวเองหน้ามืดตาลาย ในขณะที่กำลังงงๆ อยู่ประมาณ ยี่สิบวิถัดมา คราวนี้ ตัวสปีดเทป ลามไปถึง attitude ก็เริ่มบิดเบี้ยวไปด้วย คราวนี้เริ่ม เละครับ ดูไม่รู้เรื่องแล้ว แจ้งกัปตันไป ก็งงกันครั บเลยเรียกพี่ช่างเข้ามาช่วยดูกัน

ลองสับ สวิทส์ เพื่อเปลี่ยนคอนโทรลแล้ว ทุกอย่างปกติครับ ยกเว้น จอ SG ก็ปกติครับ ใน MEL ไม่ได้ระบุ Item นี้ไว้ ร่ำๆว่าคงได้ค้างแสวงบุญ พุทธคยาแล้ว
สุดท้ายเลยขอลองรีเซ็ท CB ดูครับ เคยบินอยู่ครั้งหนึ่ง เครื่อง H จอนี้มีอาการวาบๆกระตุกๆ เป็นระยะตอนTAXI แล้วเจ้ากรรมไปดับตอน T/O ช่วงแถวๆ 100 Kts ไปแล้ว โยนคอนโทรลกันแทบไม่ทัน พอรีเส็ทก็หายครับ คราวนี้ก็คิดว่าน่าจะลองดู พอรีเส็ทดูก็หายจริงๆ แล้วก็ไม่มีอาการอีกเลยจนบินกลับมาลงครับ

ส่วน APU นั้นเร่ิมเพี้ยนครับ ตอนที่ลง GAY ไฟ BLUE LIGHT ติดก่อนที่ Freq จะเด้งมา 400 ไปสับออนก่อนก็ไม่ออนให้ครั บ แล้วก็ Surge มาก
พอขากลับมาลง SVB ไปสตาร์ทตอนใกล้ๆจะเข้าจอด พอ BLUE LIGHT ON แล้ว สับ ไฟเข้าประมาณ สิบวินาที แล้ว ก็ Auto Shut Down ไปเลยครับ ดับมืดไปหมด สุดท้ายก็ต้องรีบ เอา GEN เข้าไปก่อน แล้วเอา GPU มาต่อแทนครับ

ลง LOG ไว้แล้ว พี่ช่างคงดูแลให้หายป่วยในเร็ววันครับ

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

cb ที่ลอง reset นี่ ชื่ออะไรครับป๊อป

Padipark กล่าวว่า...

อยู่ด้านหลังของ แผง Co-pi ครับ
(เพราะว่า จอ EADI ที่มีปัญหาเป็นของฝั่ง Co-Pi)


ไม่ค่อยแน่ใจเรื่องชื่อครับ แต่จำตำแหน่งได้
หันหัวกลับไปทางด้านหลังจะอยู่เหนือหัวขึ้นไปเล็กน้อยและตำแหน่ง
ค่อนไปทางประตูคอกพิทครับ ถ้าจำไม่ผิดจะชื่อ EADI เลยนะครับ

ผมบินครั้งหน้าจะไปดูให้แน่อีกครั้งครับ