วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2552

varanasi runway shorteningอีกแล้วครับท่าน

สั้นไป150 metres(TORA 2006m) ทางหัวrunway 27 ทำให้ไม่มีglidepath กลายเป็น LOCALIZER app แถมยังไม่มี PAPI มองยากมาก visibility ประมาณ 3500 m. ปัญหาหลังจากการlandingแล้วก็คือ จะวิ่งขึ้นกลับกรุงเทพ ติดที่max TOWที่น้อยลงไป(ทาง dispatch ที่กรุงเทพ เตรียม temporary GWC มาให้) ไม่อยากตัดZFWลงไป ผมตัดสินใจ OFFLOAD ยางอะไหล่กับแม่แรงลงไปแทน ( ถ้าดูในEDP LOADSHEET จากไฟลท์แรกที่ออกจากกรุงเทพ มันมีcode ว่า IEC น้ำหนัก800 kg) ใช้procedure eng bleed off T/O ได้มาอีก 550 kg โชคดีที่อากาศไม่ร้อน มีฝนตกพรำๆก่อนเครื่องมาถึง temp 27 degree celcius เลยพอกล้อมแกล้มขึ้นมาได้ ต้องบอกให้KKคุมZFWให้ไม่เกิน 48 ton สำหรับยางอะไหล่ที่เราloadไปกับเครื่องด้วยสำหรับflight gay-vns เป็นชุดเดิมตลอด จะย้ายไปload กับเครื่องที่บินไปgay-vns ทุกครั้ง ยางดังกล่าวไม่ได้เติมnitrogen เอาไว้ ผมไม่แน่ใจว่าถ้าเกิดจำเป็นต้องใช้ยางจริงๆจะมี nitrogen เติมให้หรือเปล่า ใครรู้ช่วยบอกหน่อย วันนั้นผมลืมถามเจ้าหน้าที่ที่gay กับ vns  สำหรับยางอะไหล่ชุดดังกล่าวที่ผมoffload ลงไป ทางKK ที่VNS บอกว่า จะเอาขึ้นรถไปส่งที่GAY เพื่อstandby ในกรณีเกิดปัญหากับยางที่GAYครับผม ผมมาคิดดูอีกที เราแบกไอ้ยางนี้ซึ่งหนักตั้งเกือบตันมากี่ไฟลท์แล้ว คิดเป็นfuel burn ไปเท่าไหร่เนี่ย ทำไมไม่ทิ้งมันไว้ทีGAY กับ VNSเลยหล่ะ
ปล. สงสัยผมคิดช้าไปแล้ว เพราะเดี๋ยวsummer TPI นี้ก็หยุดบินแล้วคับผม ไปว่ากันอีกที WINTER TPI

ไม่มีความคิดเห็น: