วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

734 homemade procedure for SAMUI operations

ผมขอเสนอว่า เราควรจะมีhomemade procedure สำหรับsamui operations เพื่อให้มีแนวทางการบินคล้ายๆกันในฟลีท อย่างน้อยก็เป็นอ้างอิงให้กับนักบินใหม่ที่เข้ามาjoin 734 ผู้ใดเห็นด้วย ช่วยpost vote ให้หน่อยนะจ๊ะ แล้วขอcomment ด้วยครับ
ข้อสรุปจากการประชุมsafety talk วันที่7 กันยายน 2552

1.ควรจะมีhomemade procedure สำหรับการบินไป samui เพื่อให้มีแนวทางในการปฏิบัติที่ใกล้เคียงกันสำหรับนักบินในฟลีท ทั้งนี้เราจะพิจารณาตามความเป็นจริง ไม่อ้างอิงกับrule and regulation ทั้งหมด เนื่องจากสนามบินไม่มีมาตรฐาน แต่ยึดถืออยู่กับ safety , stabilized approach และ ความง่ายในการปฏิบัติ

2.ปัญหาที่พบในการบิน

2.1 ATC ที่สมุยมักจะclearedให้cross final course runway17 แล้วให้กลับเข้ามาfinal ในกรณีที่เครื่องที่อยู่บนrunwayต้องการจะวิ่งขึ้น runway 17 ทำให้นักบินต้องเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัย ต้องบินอยู่ภายใน mountaineous area โดยไม่จำเป็น

2.2 procedureในการทำvisual approach ทั้งสองrunway นักบินแต่ละท่าน ทำไม่เหมือนกัน รวมถึงprocedureในกรณีที่ไม่สามารถจะ continue approach ได้ ก็ยังคลุมเครือ navaids setting สำหรับการทำvisual approach และการ go-around ก็ไม่มี ส่วนใหญ่จะคิดกันเอง

3.ข้อเสนอแนะ

3.1 ในกรณีที่ ATC สั่งให้ cross final runway 17 เพื่อเปิดทางให้เครื่องวิ่งขึ้น เราควรจะmaintain sector altitude แล้วขอ cross final runway 17 แล้วออกไป intercept outbound radial 335 ไปhold ที่ประมาณ 10 DME แล้วค่อยinboundเข้ามาทางradial 335 จนถึง 8 DME แล้วturn left เข้าหา 4 nm on final course

3.2 ในกรณีที่อากาศไม่ดี แต่ต้องลงrunway 35 ให้ขอบินมาover VOR ที่ความสูง sector altitude แล้วoutbound radial 120 ออกไปประมาณ8-10 nm แล้ว turn right to intercept radial 150 inbound จนถึง 5 DME แล้ว turn left to 3 DME on final course runway 35

3.3 ถ้าต้อง missed approach จาก runway 35 ให้ออกทาง radial 335 แล้วไต่ไปหา sector altitude แล้วขอhold ที่ 10 nm

3.4 การset minima สำหรับการทำ visual approach ควรจะset 500'RH เนื่องจากเราจะอ้างอิงกับการstabilized approach ก่อน 500' RH สำหรับการทำ visual

3.5 การทำvisual approach runway17 ให้ทำFMC เข้ามาที่8nm radial 020 inbound จากนั้นturn right ไปที่4nm final โดยที่ต้อง full configuration ก่อน 4nm final

3.6 ในกรณีที่อากาศดี จะทำapproach runway 35 ให้เริ่มbreak เข้า right downwind ตั้งแต่ 10 nm on radial เพื่อไม่ให้downwind ตีบเกินไป โดยเข้า downwind ขนาน runway แล้ว modify FMC ให้เลี้ยวเข้า right base ไปตามradial 150 inbound จนถึง5nm แล้วบินเข้าหา 3nm on final เพื่อลดปัญหาการเกิด GPWS WARNING

3.7 ในกรณีที่มีเครื่องบินลงสมุยในเวลาใกล้เคียงกัน โดยที่เราเป็น number two for landing on both runway เราควรจะจัดseparation โดยตัวเอง ให้ห่างจากตัวหน้าประมาณ 40 nm หรือ 8 นาที เพื่อให้เวลาตัวหน้า ทำ backtrack on the runway

1 ความคิดเห็น:

P-tat กล่าวว่า...

ล่าสุด NO PUBLISH APPROACH CHART แล้วครับ เอาไงกันดี!!