วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2552

B734 OE-T/U NEWS 01/2009


B734 OE-T/U NEWS 01/2009

12 SEP 09

1.ขอความร่วมมือ ช่วยกันลงlog เมื่อพบว่า มีความบกพร่องเกี่ยวกับเครื่องบิน เพื่อให้ทางช่างสามารถtroubleshoot ให้กลับมาปกติให้เร็วที่สุด

2.ช่วยกันตรวจสอบ Flightdeck log โดยเฉพาะ FDD ( HOLD ITEMS) ว่า สมควรที่จะอยู่ในFDD หรือไม่ เนื่องจาก บางครั้งที่เกิดปัญหากับเครื่อง แต่ทางช่างไม่มีเวลาtroubleshoot จึงต้องใส่ไว้ใน FDD ถ้าพบว่าcomplaints ดังกล่าวไม่ aircraft airworthy ต้องแจ้งให้ทาง LAE ทราบ เพื่อที่จะแก้ไข แต่ในกรณีที่นักบินชุดก่อนลง log ที่ท่านคิดว่า เป็นเพียง minor snags แล้วทางช่างจับเข้า FDD โดยมิได้ลอง troubleshoot ดูก่อน ขอให้นักบิน monitor ดูอาการดังกล่าวอีกครังว่า ยังมีอาการเดิมอยู่หรือไม่ และถ้าอาการดังกล่าวได้หายไปแล้ว ขอให้ช่วยลง log เป็น information กับช่างว่า อาการดังกล่าวได้หายไปแล้ว ขอให้ทาง LAE ช่วย removeออกจาก FDD ด้วย

3.การเขียน complaints ลงใน Flightdeck log ขอให้เขียนรายละเอียดให้มากที่สุดเกี่ยวกับอาการที่เกิด เพื่อช่วยให้ทางช่างสามารถแก้ไขปัญหาได้ถูกจุดยิ่งขึ้น

4.กรณีที่เครื่องยนต์ accelerateไม่เท่ากันในช่วง takeoff มีหลักในการพิจารณาดังนี้ กล่าวคือ ถ้าการเร่งจาก low idle ไปยัง 40%N1 สองเครื่องยนต์ต้องใช้เวลาแตกต่างกันไม่เกิน 4 seconds และจาก 40%N1ไปยังtarget takeoff thrust จะต้องแตกต่างกันไม่เกิน 2 seconds ถ้าท่านตรวจพบอาการดังกล่าว ขอให้ลง log เพื่อที่ทางช่างจะได้ปรับแก้ให้อยู่ภายใน limit ดังกล่าว โดยจะปรับค่า specific gravity ในMEC(Main engine control)

5.เนื่องจากปัญหาเสียงประหลาดที่เกิดขึ้นในระหว่างไต่ กับเครื่อง HS-TDH ขอความร่วมมือจากนักบินทุกท่านที่ทาการบิน แล้วพบอาการดังกล่าว ลงcomplaints ใน Flightdeck log และบันทึกรายละเอียดลงในใบบันทึกเหตุการณ์ที่จัดไว้ให้ในMiscellaneous file แล้วให้co-pilot ช่วยนาใบบันทึกดังกล่าวมาใส่ไว้ในBOX ของ FC MAHESAK W.#29440 เพื่อที่จะได้รวบรวมข้อมูลดังกล่าวส่งให้ทาง TE investigate และ troubleshoot อาการดังกล่าวต่อไป

6.ขอขอบคุณ FC KOMSAN, FC SURACHAI, FC CHOLLAVITCH และ FP JAKRAPAN สาหรับความร่วมมือในการที่ทาง OE ขอสลับไฟลท์บินกับนักบินทดสอบ ทาให้การทดสอบเครื่องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

7. HS-TDF มีกาหนดจะเข้า C-CHECK เป็นลาต่อไป จึงขอความร่วมมือจากทุกท่าน postข้อมูลทางเทคนิคที่เป็นปัญหาของเครื่องที่ท่านต้องการให้แก้ไข โดยทาง OE-T/U B734 ได้จัดเตรียมใบบันทึกข้อมูลไว้บนบอร์ดของB734 ที่Dispatch

8. For your information ในกรณีของ APU Bleed loss on ground (TDJ) เราสามารถ reset ให้bleed กลั้บมาได้โดยไม่ต้องดับ APU วิธีการที่ทางช่างทาก็คือ ไปที่ APU FADEC BOX ที่ติดตั้งอยู่ที่ผนังด้านขวาของ AFT CARGO แล้วปฏิบัติดังนี้

กดปุ่ม FAULTS ที่ display จะเปลี่ยนเป็นคาว่า CLR FLTS

กดปุ่ม MAINT ที่ display จะเปลี่ยนเป็นคาว่า PRESENT?

กดปุ่ม FAULTS ที่ display จะเปลี่ยนเป็นคาว่า ALL?

กดปุ่ม MAINT ที่ display จะเปลี่ยนเป็นคาว่า ERASE?

กดปุ่ม MAINT ค้างไว้ประมาณ3 seconds จนคาว่า RUN ปรากฏขึ้นมา

9. ทาง OE-T/U B734 ได้ประสานงานกับทาง OU performance เพื่อขอให้ Update GWC โดยได้ขอให้จัดทา Improved climb จาก Takeoff intersection ที่ VTBS เพิ่มเติมจากเดิมที่คิดจาก full length นอกจากนี้ยังได้ขอให้ทาง OU จัดทา improved climb และ engine bleed off takeoff GWC ของสนามบินVARANASI ซึ่งจะทาให้เราได้ Max takeoff weight มากขึ้น สามารถสั่ง Ramp fuel เพิ่มได้อีก ขณะนี้ได้ส่งไปให้โรงพิมพ์ดาเนินการแล้ว

10. ในกรณีที่วิ่งขึ้นจาก VTBS ขอให้พิจารณาใช้ Improved climb takeoff เนื่องจากจะช่วยลด maintenance cost ได้มาก จากข้อมูลที่ทาง OE-T/U ได้สอบถามไปทาง BOEING ได้คาตอบว่า ถ้าใช้ Assumed temp เพิ่มขึ้น 1 degree จะช่วยลด Average maintenance cost ได้ถึง 20 USD เพราะเครื่องยนต์จะสึกหรอช้าลงเนื่องจากใช้ Takeoff thrust น้อยลงในการวิ่งขึ้น

11. ได้ดาเนินการปรับปรุง Drag/Fuel flow ของเครื่อง B734 แล้ว จะช่วยให้ TAFS แสดงข้อมูลfuel ที่ถูกต้องมากขึ้น ขอขอบคุณ FC CHOLLAVITCH N. ที่ช่วยประสานงานกับทางOU


ไม่มีความคิดเห็น: