วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Takeoff briefing

takeoff briefing หรือที่เรียกว่า departure briefing ไม่ใช่1.เล่นละคร2.พูดตามscript

แต่เป็น

1.ทำความตกลงระหว่างนักบินที่ทำการบินด้วยกันว่า ผมจะทำอะไร ที่มันแตกต่างจาก standard operating procedureบ้าง ในระหว่างการtakeoff2.เป็นการซักซ้อมการทำงานระหว่างกัน ก่อนที่จะทำการบินจริง เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้fine tunedเข้าหากัน3.ทบทวนprocedureบางอย่างที่สำคัญมากๆแต่ไม่ได้ทำบ่อยๆ อย่างเช่น emergency evacuation หรือ engine failure

ความจริงของทุกวันนี้ (ความคิดของผมคนเดียวนะ)1.เหมือนเล่นละครลิง2.brief ไปงั้นแหละ ให้มันครบๆเค้าจะได้ด่าเราไม่ได้ว่า ทำไมไม่ทำ3.คนฟัง ก็ไม่อยากจะฟัง เหมือนบังคับให้เราฟังเทศน์กัณฑ์เดิมๆ ที่เพิ่งฟังมา หยิบไอโฟนมาเล่นเกมดีกว่า

ใน FOM ของบริษัทการบินไทย มีแนวทางการทำtakeoff briefing ไว้ดังนี้

" Before every takeoff, a briefing shall be given by PF.The briefing shall be short, precise and in accordance with actual situation, containing at least the following items:– NOTAM’s, technical snags that affect aircraft operations.– Applicable departure procedure including clearance limits.– Procedure to be followed in case of engine failure.P-i-C shall review individual flight crew's duties in case of emergency evacuation or any emergency procedures deemed necessary especially for every first flight of the day."

มีผู้คงแก่เรียนหลายท่านได้พยายามที่จะวางรูปแบบการทำtakeoff briefing ให้เป็นstandard format เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ทำให้นักบินที่เข้ามาอยู่ในยุทธจักรใหม่ๆสบายใจได้ว่า อย่างน้อยฉันก็มีโผอยู่บ้าง แต่ความจริงที่ปรากฏก็คือ ถึงแม้ว่าจะทำการtakeoff briefing ตามโผดังกล่าว แต่เมื่อเจอกับสถานการณ์จริงๆ ก็มิได้ทำตามที่พูดเลย ทั้งนี้เพราะ1.นักพูด พูดเก่ง แต่ทำไม่เป็น2.ท่องจำเป็นนกแก้ว ไม่ได้ลองคิดตามว่า ถ้ามันเกิดขึ้นจริง จะทำได้ตามนั้นหรือไม่ กล่าวคือไม่เคยสมมติ scenario จริงๆ แล้วลองทำดู หรือไม่ก็ทำใน simulator แล้วครูๆทั้งหลายก็ปล่อยเลยตามเลย ก็มันเรื่องสมมตินี่นา

สิ่งสำคัญกว่าformat ก็คือ ท่านมีวิธีการพูดอย่างไร ให้นักบินข้างๆของท่าน ที่ร่วมเป็นร่วมตายกับท่านได้เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการfine tuned ร่วมกัน ก่อนที่จะออกไปท่องฟ้าพาผู้โดยสารและเครื่องบินของท่านขึ้นและลงอย่างปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น: