วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เซ็งเป็ด Varanasi

เซ็งเป็ด Varanasi
เมื่อวานlegสุดท้ายจากvaranasi 8821 มีปัญหาเรื่อง INAD PASSENGERที่ถูกส่งกลับจากกรุงเทพเพื่อจะให้มาลงที่ VNS เนื่องจากตัว INAD ไม่รู้ว่าตั้งใจทำหรือป่าว พอเครื่องลงจอดที่GAYA ดันขอลงไปข้างล่าง เพอร์เซอร์ก็ไม่รู้ยังงัย ปล่อยให้ลงไป มันก็ลงไปแล้วก็ขึ้นมาใหม่เพราะ Ground staff บอกให้กลับขึ้นมา ไอ้ขั้นตอนตรงเนี้ย ผมไม่รู้เรื่องเลย พอขึ้นเครื่องกลับมาบินต่อไปลงVNS ก็ลงไปผ่าน VNS immigration ทาง ground staff ที่ VNSซึ่งเป็นคนไทย มาแจ้งผมประมาณ30นาทีก่อนSTDว่า ต้องเอาไอ้เนี่ยกลับด้วยนะกัปตันเพราะ VNS immigration ไม่ให้เข้าประเทศตัวเอง เพราะเจ้าตัวบอกว่าให้Passportกับเจ้าหน้าที่ที่GAYAไปแล้วไม่ได้คืนมา ไม่รู้มันโกหกหรือป่าว เพราะโทรไปถามเจ้าหน้าที่ที่GAYAเค้าก้อบอกว่าคืนมาให้แล้ว ผมให้VNS groundstaff ไปต่อรองกับ Immigration ว่า คนของเค้าเองคนอินเดีย ทำPassportปลอมออกจากVNS ไปถูกจับเอกสารปลอมที่เมืองไทยก่อนขึ้นเครื่องไป Paris(TG930)ในวันเดียวกัน แล้วถูกส่งกลับ VNS ซึ่งเป็นต้นทาง ทำไมไม่ยอมรับคนของตัวเอง งงมากๆ มันก็พยายามpush ให้ขึ้นเครื่องกลับกรุงเทพไปอีก จะบ้าหรือป่าวเนี่ย สรุปสุดท้าย ทางimm ก็เดินมาที่เครื่อง เดินกร่างมาเลย แล้วก็บอกว่าให้เอากลับไป ผมบอกGroundstaff ไปคุยกับเค้าก่อน ผมยอมดีเลย์ เพราะมันงี่เง่ามาก สรุปสุดท้าย Groundstaffมาบอกผมว่า ยังไงเค้าก็ไม่ยอม และถ้าไม่เอาINADกลับไปด้วย เค้าจะไม่ให้เอาเครื่องขึ้น เอากับมันดิ สุดท้ายดีเลย์ไปเกือบชั่วโมง แล้วต้องเอาinadกลับมาที่เมืองไทยอีก ตอนจะขอ Startup ทางหอบอกว่า ต้องขอ Revised departure time จากDELHIก่อน ยุ่งอีกแระ ติดต่อทาง groundstaff บอกว่าขอเลื่อนเวลาออกไปแล้ว45นาที แต่ตอนที่พร้อมจะบินกลับมันดีเลย์ไปชั่วโมงกว่าแล้ว ต้องบอกให้ไปคุยกับทางATCอีก สุดท้ายได้วิ่งขึ้น ฝนตกพอดีเลย สรุปแล้วดีเลย์ไป1ชั่วโมง 16นาที กลับถึงกรุงเทพ สี่ทุ่มครึ่ง สุดยอดแล้ว แขกตี้ขี้แตก Lesson learned ของผมก็คือ

1.ถ้ามีINAD กลับไปที่VNS ระวังไว้เลย ให้เพอร์เซอร์ประกบให้ดีๆ อย่าให้มันลงไปที่ Gaya เดี๋ยวมันจะแกล้งทำPassport หายอีก( Passport ปลอมอีกต่างหาก!)
2.ให้ Air purser เก็บเอกสารของ INAD เอาไว้เอง ตั้งแต่กรุงเทพ ไม่งั้นมัน Tricky แน่ๆ
3.ทำงานกับแขกแบบนี้ ต้องทำใจ เพราะ Groundstaff ของเราต้องใช้ล่ามซึ่งเป็นคนอินเดีย(Indian airlines groundstaff)แปลภาษาอังกฤษเป็นอินเดีย ให้Immigration ฟังอีกที ถ้าเกิดปัญหานอกโผเมื่อไหร่ ยุ่งทันที
4.เจ้าหน้าที่ Immigration เป็นคนใหม่ๆ ไม่กล้าตัดสินใจอะไรนอกโผ พลอยทำให้ทำงานลำบากกันหมด แถมยังต้องเดินไปเดินมาระหว่างเครื่องกับ New terminal เพื่อไปต่อรองกับเจ้าหน้าที่ เดินเป็นกิโลๆเลยเมื่อวาน เพราะจอดค่อนข้างไกล (bay 10)
5.ท่องพุทโธ พุทโธเอาไว้ตลอด ทำใจให้เย็นๆ ไม่งั้นเดือดแน่พี่น้อง

ไม่มีความคิดเห็น: