วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2552

734 info news(latest)

ขอบคุณ FC CHOLLAVITCH สำหรับ INFO NEWS ฉบับนี้ครับ

734 NEWS                                           20 JAN 2009

      Your browser may not support display of this image.สารจาก OS

      Your browser may not support display of this image.สวัสดีปีใหม่ ครับทุกๆท่าน 734 news หายหน้าหายตาไปนาน เนื่องจากเหตุการณ์ในช่วงนี้เปลี่ยนแปลงมากๆบ่อยๆ ตั้งหลักไม่ทัน ตั้งแต่น้ำมันแพง ต้องหาทางลดค่าใช้จ่าย, เศรษฐกิจโลก-เศรษฐกิจไทย ตลอดจนเหตุการณ์ทางการเมือง อันเป็นเหตุการณ์ Shock พวกเราทุกคน นั่นคือการปิดสนามบิน ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่เคยมีใครมีประสบการณ์มาก่อน แต่เราก็ช่วยกันฟันฝ่ามาได้ แต่หลังเหตุการณ์นี้ทำให้เราต้องดำเนินการใหม่ในหลายๆด้านเกี่ยวกับการวางแผนการจัดบิน การลดค่าใช้จ่าย การหารายได้เพิ่มของบริษัท ทุกๆFleet ก็ได้ช่วยกันคนละไม้คนละมือ

      เรื่องการจัดบิน ขอแจ้งให้ทราบไว้เลยว่า Pairing ของเรามีการปรับเปลี่ยนทุกเดือน Telex จาก YS ออกมาแทบทุกวันทาง OA และ OL ก็ต้องตามเปลี่ยนแก้ไขกัน OD ก็ต้องทำงานหนักมาตลอดตั้งแต่ปิดสนามบิน ขอให้พวกเราได้เข้าใจและให้อภัยในความผิดพลาดต่างๆที่เกิดขึ้นของทุกๆหน่วย เพราะเราไม่มีประสบการณ์ พยายามปรับ Pairing ให้ดีที่สุด ไม่ตึงไปหรือหย่อนไป ต้องช่วยทั้งบริษัทและพวกเราด้วยพร้อมๆกัน 4 Landing(แต่Diemดี) ก็มีบ้าง พวงต่างๆก็อาจจะกระชับขึ้น หวังว่าพวกเราคงเข้าใจและรับได้

      ปีใหม่นี้อาจมีงานเล็กๆและเพื่อเป็นการอำลาแด่ กัปตัน ถนิต และกัปตันประยุทธ ที่ได้ MSP ออกไป กับต้อนรับ Capt. ใหม่คือ Capt.หนุ่ย, Capt.ดุ่ย, Capt.ชอง และCapt.สุรชัย จากAB6 ก็กำลังจะตามมา ส่วนCopilot ก็ได้อาวุโส พี่แป๊ะ(อรรถสิทธิ) และพี่ปี๊ด ทอ.(สุทธิศักดิ์) มาช่วยงานใน Fleet เราเพิ่มขอต้อนรับครับ งานนี้ก็ขอให้กัปตันสุดเป็นหัวแรง ก็ขอขอบคุณล่วงหน้า(ของชำร่วยปีใหม่ก็ใช่)

  • DO ฝากมาให้บินด้วยความระมัดระวัง ถึงอากาศทางเหนือจะดี แต่ทางใต้ก็ยังมีฝนอยู่ เช้าๆก็อาจมีหมอกให้วางแผนการบินให้รอบคอบ
  • E Perdiem ใครพบปัญหาอะไรให้ช่วยแจ้งทาง OS ได้จะได้รีบแก้ไข แต่เท่าที่พบมีปัญหาน้อยมาก
  • Passpot, License PIC ควรจะเข้มงวดกวดขัน ตรวจ Crosscheck กันด้วย รวมทั้ง PPS FORM ด้วย ( Valid Passport 6 เดือนอย่างน้อยเกือบทุกประเทศ)
  • ปกติปลายปีมีการพิจารณาผลงานของทุกคน เพื่อประกอบการขึ้นเงินเดือน นอกจากผลงานการบิน, ช่วยเหลือ Fleet, ช่วยบริษัท, Miss Flight, Late Check in, การแต่งกาย ความประพฤติทั่วไป อยู่ในหัวข้อพิจารณาทั้งนั้น จึงแจ้งมาเพื่อทราบ(ถึงปีนี้จะไม่มีการขึ้นเงินเดือนแต่สามารถเก็บประวัติไว้ได้)
  • Your browser may not support display of this image.ขณะนี้ทาง OO ได้รวบรวม Aerodrome Manual เข้าด้วยกันโดยมีทั้ง Destination, Alternate และ Emergency ในเล่มเดียวกันเพื่อสะดวกในการใช้และลดจำนวน Manual ในเครื่องลง ทั้งนี้ทาง OO ได้รวบรวมสนามบินทั้งหมดซึ่งครอบคลุมการใช้งานตลอดในแต่ละ TPI ขอให้ทุกท่านช่วยกันดูแลและตรวจเช็คดูด้วย ถ้ามีอะไรขาดหายก็แจ้ง OP ได้
  • FORA – FOTA เดือนกันยายนที่ผ่านมาลดลงมากแต่เกิด Case A10 ที่ถือว่า Risk สูงสุดคือลืม Flap ขณะ Takeoff ทาง fleet จะหาทางแก้ไขต่อไป
  • Fuel Management ก็ยังคงดำเนินต่อไปถึงแม้ Capt.ช้าง Big Boss จะ MSP ออกไปแล้วก็ตาม เราก็ยังคงช่วยกันประหยัดเหมือนเดิมทำให้เป็นนิสัย แต่ต้องปลอดภัยเสมอ
 

สารจาก BO

    • BO ได้มอบหมายให้ กัปตันวรกิจ กับ Co-Pilot อรรถสิทธิ์ ทำการศึกษารายละเอียดทางการบินของสนามบินสมุย เพื่อนำมาเผยแพร่ให้เป็นประโยชน์ กับพวกเราในFleet ต่อไป
    • ด้วยภาระความจำเป็นของบริษัทตอนนี้ ทำให้การเข้า SIM LOFT เหลือเพียงปีละ 1 ครั้งนะครับ รวมไปถึงเวลาการฝึก SIM ของนักบินใน Fleet ด้วยนะครับเพราะต่อไปเวลา Prime-time จะนำไปให้ลูกค้าของเราก่อนนะครั
    • ในวันที่ 27 มกราคม 2552 ภายหลังจากการประชุมครู ครูตุ้มขอเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเย็นนะครับ ที่ร้านจิตรโภชนาครับ
 
 

สารจาก OE

    • จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ flight 696 ทาง OE ฝากมาว่าเวลาที่เรา Brief ลูกเรือเกี่ยวกับการติดต่อเข้ามาใน Cockpit ให้ AP กดปุ่มค้างไว้จนกว่าจะได้รับการตอบรับแล้วค่อยปล่อย ขอให้ Brief ลูกเรือทุก Flight ที่บินด้วยนะครับ
    • ความสะอาดใน Cockpit เช่น ฝุ่นต่าง ๆ ให้ Co-Pilot ช่วยกันทำ พกแปรงไปปัด, พกผ้าไปเช็ดกันบ้างตามสมควร ถ้าสกปรกมาก ให้ลง Log Book ช่างไฟฟ้าจะมาดูแลให้ Cleaner ทำความสะอาด(ดูดฝุ่น)ให้
    • การกาง Flaps ขอให้ช่วยกันลดความเครียดของโครงสร้าง Flaps ด้วยการเริ่มกางที่ความเร็วที่ใกล้ Clean Speed ที่สุด เมื่อทำ Approach ซึ่งจะช่วยยืดอายุให้กับโครงสร้างจุดยึดของ Flaps หากส่วนนี้เสียหายมาก เมื่อใช้ Flaps จะทำให้เครื่องสั่นทั้งลำ และทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงมากขึ้น
    • Your browser may not support display of this image.GCU ขอให้ RP ทุกคนช่วยกันระวังในการวางกระเป๋า ไม่ให้ไปเกี่ยวที่ปลดล็อคของ GCU ดังรูป โดยเฉพาะ HS-TDG จะหลวมและปลดง่าย
 
 
 
 

Your browser may not support display of this image.

FUEL MANGEMENT TEAM

ทางทีมงาน FUEL MANAGEMENT ของ FLEET ได้ทำการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบการสั่งน้ำมัน แบบ MIN TRU TANK กับ MIN FUEL ในแต่ละ  LEG(โดยไปเติมน้ำมันขากลับที่ DESTINATION) ผลปรากฎว่า การเติม MIN TRU TANK โดยไม่ต้องเผื่อน้ำมันสำหรับขากลับ หรือเติมเผื่อสำหรับนักบินที่จะมารับเครื่อง จะทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายทางด้านน้ำมันได้มาก เนื่องจากเราไม่ต้องแบกน้ำมันไป ซึ่งเหมือนกับการแบกน้ำหนักโดยไม่จำเป็น หรือถ้าหากไปถึง DESTINATION แล้วต้องการเติมเพิ่มอีกเล็กน้อย เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันที่แตกต่าง เราก็ยังประหยัดกว่าการแบกน้ำมันจากดอนเมืองไป และโดยปกติในการบินจริงๆเราจะใช้ FUEL BURN น้อยกว่า PLANNING FUEL BURN อยู่ประมาณ 200-400 KG ทำให้เรามี EXTRA FUEL เพิ่มขึ้นมาในขาบินกลับ ทางทีมงานขอเชิญชวนให้ CAPTAIN และ นักบิน ใน FLEET ทุกท่าน สั่งน้ำมัน MIN TRU TANK เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของบริษัทเรา

2 ความคิดเห็น:

juno กล่าวว่า...

ขอบคุณน้องปฤณ FP NAPAT ด้วยครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความ