วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2552

TDG กับปัญหาเรื่องLEFT WING BODY OVERHEAT และ APU BLEED FLUCTUATED

ช่างเอาเข้าFDD เนื่องจากถ้าใช้apu bleed สำหรับnormal engine start ปรากฏว่า เกิด LEFT WING BODY OVERHEAT แต่ถ้าใช้ external pneumatics ไม่เป็นครับ เมื่อวานบินไป UTH เลยต้องใช้ external pneumatics+ground power ตลอด ขาไปใช้pneumatics start ปรากฏว่า หลังจากstart eng.2 แล้ว ก็ต่อด้วยeng 1 ที่ bay เลย ทีนี้bleedมันต่ำมากเลย ได้แค่17-18psi เท่านั้น ก็เลยabort start แล้วถอยเครื่องออกไปทำcrossbleed start ครับ ทีนี้ก็start ได้ปรกติ
ขากลับเอาใหม่ ใช้external pneumatics ที่ UTH ลองstart eng.1 ก่อน คราวนี้ไม่มีปัญหาครับ bleed แรงดี
ผมพอสรุปได้ว่า external pneumatics ของที่BKK ตัวที่ผมใช้ มันแรงไม่พอครับ เก่าไปหน่อยหรืออาจจะสร้าง bleed pressure ได้ต่ำครับ ไว้เดี๋ยวเจอหน่วยเกี่ยวข้อง จะลองถามเรื่องประสิทธิภาพของ external pneumatics และ extenal ground power ของเราดูครับ ถ้าไม่ดี ไม่ควรใช้นะครับ เดี๋ยวเกิด hot start ไม่รู้ด้วยนะ
สำหรับ เรื่องLEFT WING BODY OVERHEAT ช่างไปพบsensor ตัวนึงมันหลวม เลยลองretighten แต่ก็ยังเหมือนเดิมครับ
เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งของ APU ตัวที่ใช้กับTDG ก็คือ ต้องstartทิ้งไว้สักพักใหญ่ก่อน แล้วจึงจะใช้apu bleed สำหรับการstart eng ไม่อย่างงั้น มันจะวืดวาดครับ ช่างlicenseที่ดอนเมืองบอกว่า มันเก่าแล้ว ถ้าจอดไว้นานๆ จะเกิดปัญหามีตะกรันเกาะที่ IGV ของAPU ทำให้มันทำงานผิดปรกติเป็นครั้งคราว ถ้าstart APUทิ้งไว้ก่อนเนิ่นๆ ปัญหานี้ก็อาจจะลดลงไปได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: