วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552

TDK กลับมาแล้วครับพี่น้อง

ผ่านการตัดตัว เอ๊ย ผ่านการทำflight test ไปแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากประสบชะตากรรม อยู่ดีๆ right main gear bearing ก็ดันเกิดอาการcrack หลอมละลายซะงั้น หยุดทำการบินมาตั้งแต่ต้นเดือนที่แล้ว ต้องส่งgear ไปซ่อมที่singapore เพราะบ้านเราไม่มีผู้เชี่ยวชาญ แล้วส่งกลับมาติดตั้งที่กรุงเทพ ใช้เวลาไม่นาน แค่เดือนเดียวเอง 555 เมื่อวานขึ้นบินทำการทดสอบกับกัปตันโบ ขั้นต้นก็ดูดีครับ แต่พอairborne เท่านั้นแหละ gearเก็บไม่ได้ครับ งงดิ ทำไงหล่ะ ก็กลับมาลงดิ แต่ช่วงที่กำลังจะเดรียมกลับมาลง ก็accelerateเก็บflap จาก flap5 ไปflap1 เท่านั้นแหละ takeoff warning horn ร้องจ้ากเลย งงหล่ะดิ ทำไมtakeoff warning มันมาร้อง inflight ได้หว่า ขั้นต้น ตัดข้อสงสัยเรื่อง cabin altitude warning ไปได้เลย เพราะมันยังบินต่ำอยู่เลย หวยมาออกตอนที่เก็บflapนี่แหละ พอมันออกจาก takeoff flap เท่านั้นแหละ ก็ร้องจ๊ากเลย กัปตันโบบอกให้ลองดึงair/ground relay CB ที่แผง P6-3 พอดึงปุ๊ป เงียบปั๊บเลย สรุปได้ทันทีครับพี่น้อง เครื่องมันค้างอยู่ในground mode เนื่องจากsensor ตรง right main gear มันจะบอกstatus ของเครื่องว่าอยู่on ground หรือ in flight ให้กับระบบต่างๆ ก็บินลงมาปรกติ พอลงมา ช่างก็จัดการแก้ไขตรงตัวที่เรียกว่า telescopic ของright main gear โดยการตั้งgap ใหม่ ให้ส่งสัญญานflight mode ตามปรกติครับ ตอนนี้เครื่องโอเคแล้ว แต่ยังมี FDDอยู่เรื่อง VHF NAV NO2 failed test ครับเนื่องจากไม่มีของจะเปลี่ยน กล่าวคือถ้าทำการtest VOR ตาม procedure แล้ว deviation bar มันไม่center ครับ แต่การใช้งานVHF NAV2 เป็นปรกติ ทั้งในmode ILS และ VOR ยังไงก็ช่วยกันดูด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: