วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

smooth as silk to CGP


ส่วนใหญ่เรามักจะมีปัญหาในการขอลดระดับที่ CGP เนื่องจากติดต่อกับ DAC CONTROL ไม่ได้ มีอีกหนทางที่สามารถทำได้ง่ายๆก็คือ เมื่อเราติดต่อ YANGON ที่ LIMLA ได้แล้ว ให้บอก PLANNING ของเราว่าจะ DESCENT ก่อนถึง AVLED กี่ mile เวลาเท่าไร ที่ความสูงอะไร ขอยกตัวอย่างเช่น THAI 309 EXPECT LEAVE FL 320 40 MILE BEFORE AVLED AND CROSS AVLED FL 160 AT TIME 0715 เป็นต้น จากนั้น confirm ว่า NO OBJECTION จากนั้นติดต่อ DAC HF (ต้องติดต่อแถวนี้นะครับ ใกล้กว่านี้ ติดต่อไม่ค่อยได้) ว่า THAI 309 ESTIMATE TIME AVLED.... AT FL....  AND NO OBJECTION FROM YANGON CONTROL เมื่อYANGOON รับทราบแล้วโดยปกติจะให้เรา REPORT LEAVING และเมื่อใกล้ถึง CGP (ประมาณ 200 mile) เราจะสามารถติดต่อ CGP CONTROL ได้ ก็ให้บอกเค้าได้เลยว่า AVLED เวลาเท่าไร ความสูงเท่าไร แล้วอย่าลืมบอกด้วยว่า NO OBJECTION FROM YANGON เท่านี้ก้อสบายใจ ไม่ต้องกลัวคำ้ กลัวลาก ให้ปวดหัวใจ เพราะ CGP APPROACH ก็จะให้เรา DESCENT ไปเรื่อยๆ ให้ CO-PILOT พูดก็ดีนะครับ น้องๆไม่ค่อยมีโอกาศได้พูด HF ถ้าใครมีวิธีอื่นช่วยบอกๆกันบ้างนะครับ
FC CHOLLAVITCH N.

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าเราไม่มีGPS จะทำARC APPROACH ได้มั๊ย เพราะตอนนี้ DME ของ CTG unserviceable(เสียมานานแล้ว )

juno กล่าวว่า...

เคยถามน้องๆบ้างคน บอกว่าบางที่ก้อให้นะคร๊าบบบ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เคยถามครูมนูญ ท่านบอกว่า ต้องทำVOR APPROACH full procedure แบบไปover VOR แล้วoutbound แบบ timing อย่างเดียว