วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

23/1/2009 FOG caused Diversion

วันที่ 23 ช่วงเช้ามืด บิน TG 1160 ไปที่ PHS ตามปกติครับ เครื่อง TDH แต่ในตอนเช้านั้น
ได้สังเกตเห็นแล้วครับว่า มีหมอก อยู่ที่ DMK ค่อนข้างมากแต่ยังไม่ Below Minima แต่ลักษณะ
หมอกเป็นหมอกแผ่ๆเข้มๆอยู่เหนื่อ RWY เล็กน้อยเท่านั้น มันเหมือนพรมปูไว้น่ะครับ
VTBD 230000Z 09002KT 1000 BR NSC 21/20 Q1010 BECMG TL0100 BR
ขาไปที่ PHS ก็สะดวกโยธินไม่มีอะไร
ขากลับผมได้เช็คข่าวอากาศผ่านCUT ได้ความว่า
VTBD 230030Z 09002KT 1500 BR NSC 21/20 Q1011 BECMG FM0200 2000 BR
ซึ่งก็มี Improvement ไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่ก็ดูที่ VTBSไว้ด้วย
VTBS 230030Z 08003KT 0800 R01L/1100U R01R/1300N R19L/1100N 1500 BR
ซึ่ง ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับ VTBD ก็ไม่เป็นไร ทดไว้ในใจก่อนแล้วก็บินมาปกติครับ
พอ T/C ปุ๊บ ก็ทำการเช็ค ATIS อีกครั้งหนึ่ง ครับ เผอิญผมไม่ได้จดไว้ แต่ใจความสำคัญคือ
VTBD ....VIS/RVR=200 SCT001...FG
(ฟังอยู่สองรอบให้แน่ใจ รอบแรก แอบงงกับ SCT001 ไม่เคยได้ยินว่าต่ำปานนี้ ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่า
ข่าวอากาศชุดนี้จะเป็น SPECI ครับ)
ครูจักรีตัดสินใจพาเครื่องกลับไปที่ พิษณุโลกครับ ด้วยเหตุผลที่ว่าเพิ่งออกมาได้แค่พ้น T/D และคาดว่าเครื่องจะไปมะรุมมะตุ้มที่ VTBS เยอะ จะทำให้เสียเวลามากกว่าจะต่อคิวลงและต่อคิวขึ้น ถ้ากลับไปพิษณุโลก มีเครื่องเราลำเดียว สะดวกกว่า
ไฟลท์ก็สั้นกว่า ก็ทำการติดต่อ BKKCTRL และติดต่อ CUT แจ้งล่วงหน้า ถึงIntention และให้ STBY Fuel Truck รอไว้เลย
ก็ MOD FMC และ แก้ Pressurization, CRS,NAV,Freq
พอลงไปแล้ว ก็ เติม Fuel, ขอไฟลท์แพลนใหม่จากOperation ขอให้อัพเดทข่าวอากาศให้ทุกๆ 15 นาที(ช่วงระหว่างลงกัปตัน
ก็ประกาศผู้โดยสารเป็นระยะๆจนมาลงจอดครับ) ตอนนี้เมื่อเซ็ทเครื่องทำCHKLST เสร็จแล้วก็หาเวลาเขียน Voyage Report ครับ (เคยมีประสบการ์ณเขียนมาทีหนึ่งตอน ไฟลท์ ไปเวียงจันทน์ Push Back มาปรากฎว่ายางแบนต้องเปลี่ยน
มาคราวนี้เลยง่ายขึ้นครับ) ข่าวอากาศก็มา
VTBD 230200Z 11003KT 0250 FG SCT008 BKN300 22/21 Q1012 BECMG FM0210 0500 FG
ดีขึ้นมานิดหน่อยแต่ก็ยังต่ำอยู่ครับ ตัดสินใจรอต่อไป แล้วพอราว 0215Z VIS เพิ่มมาเป็น1000
คราวนี้คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาแล้วครับ เพราะแดดเริ่่มออกหมอกเร่ิมสลายตัว ก็ Off Block มาเวลา 0224 ครับ
อ้อ Journey Log ใช้ TG11616 ครับ due FOM
เวลาบินก็เช็ค ATIS เรื่อยๆครับ แต่ก็ABOVE MINIMA แล้ว
มาที่ DMK เห็น APCH LIGHT ที่ประมาณ 250-60 FT ครับ ก็เลยลงมาได้ครับ (นึกว่าจะได้ MISSED APCH เสียแล้ว)

สรุปเลยได้ มีประสบการ์ณ DIVERT และได้เรียนรู้อะไรๆหลายๆอย่างซึ่งเป็นประโยชน์มากๆจากครูจักรีในไฟลท์นี้ครับ
^___^

ที่สุราษฎร์ วันที่ 31 ที่ผ่านมา เครื่อง TDH ก็เกิดอาการ Flap Asym เลย DIVERT มาจาก SAMUI มาลงที่ VTSB ครับ
ครูARPORN มากับ ลูกศิษย์สองคน เลยคาดว่าได้ค้างสุราษฎร์กัน วันนี้ ได้ยินมาว่า TDH ก็เกิด Flap Asym อีกครับ

FTR Padipark Pop M.

ไม่มีความคิดเห็น: