วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

โลคอสต์ใหม่ "ไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส"คาดเริ่มบินต้นปีหน้า ใช้วิธีจองตั๋วผ่านเน็ตลดต้นทุน


นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู) ในความร่วมมือการร่วมทุน กับสายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์ส ร่วมกันจัดตั้งสายการบินไทยไทเกอร์ แอร์เวย์ส เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ จะทำการบินในเส้นทางภายในประเทศ และต่างประเทศ โดยคาดว่าจะเริ่มให้บริการในช่วงไตรมาส 1 ของปี 54 เนื่องจากการบินไทยสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับสายการบินโลว์คอสถึง 32 % หลังจาก 7 ปีที่ผ่านมาการบินไทย มีส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจการบินในประเทศถึง 82% แต่ปัจจุบันทั้งการบินไทย และนกแอร์ มีส่วนแบ่งการตลาดเหลือเพียง 50 %

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า การร่วมทุนตั้งสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวยส์ จะใช้เงินลงทุนจัดตั้ง 100 ล้านบาท มีทุนจดทะเบีย 200ล้าน บาท การบินไทยถือหุ้น 49.8% และกลุ่มบริษัทในเครือของการบินไทยอีก 1.2% รวมเป็น 51% และไทเกอร์ แอร์เวย์ส โฮลดิ้ง คอมพานี ลิมิเต็ดอีก 49 % และการบินไทย ได้สิทธิที่นั่งในคณะกรรมการ 3 คน ส่วนไทเกอร์ แอร์เวย์ส มีที่นั่งในคณะกรรมการ 2 คน โดยผู้บริหารที่จะมาดูแล จะเป็นคนไทย และมีแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ คือ เครื่องบินแอร์บัส เอ 320 จำนวน 5 ลำ ในปี 2554 และอีก 5 ลำ ในปี 2555 โดยกำหนดขายตั๋วโดยสารทางอินเทอร์เน็ตเป็นหลักที่ 92% เพื่อลดต้นทุน โดยแผนการดำเนินการทั้งหมดคาดว่า จะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

"ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า การตั้งสายการไทย ไทเกอร์แอร์เวย์ส จะมาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดของนกแอร์ ที่การบินไทยมีหุ้นอยู่ 39 % นั้นเห็นว่าสายการบินนกแอร์ ไม่ถือเป็นสายการบินโลว์คอสเต็มตัวเพราะยังมีต้นทุนสูงในบางเส้นทางบิน หากเป็นโลว์คอส อย่างแท้จริง ต้องตัดต้นทุนที่ไม่จำเป็นทั้งหมด ตอนนี้เราจำเป็นต้องต้องแข่งขันเพื่อความอยู่รอด เพราะตลาดโลว์คอสมีอัตราการเติบโตสุงที่สุดในขณะนี้ ถ้าไม่ทำอะไร ในอนาคตก็คงมีคนมาด่านผมที่หลังว่าทำไมไม่ทำอะไร มาคิดทำตอนนี้ผมว่ายังคิดช้าเกินไป เพราะตลาดโลว์คอสยังมีโอกาสโตอย่างต่อเนื่อง ผมคงไม่โง่พอที่จะมาคิดแย่งส่วนแบ่งของนกแอร์ที่มีน้อยอยู่แล้วแต่ตลาดอื่นที่ยังมีส่วนแบ่งอยู่ถึง 50 % คือเป้าหมายที่เราต้องการ การบินไทยไม่มีทางฆ่านกแอร์แน่นอน และผมก็ไม่มีปัญหากับผู้บริหารนกแอร์ เราคุยและเข้าใจกันตลอด ”

นายโทนี เดวิส ประธานกรรมการบริหาร สายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์ส กล่าวว่า สายการบินต้นทุนต่ำแห่งใหม่ จะเน้นตลาดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก โดยจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทาง และยังทำการบินครอบคลุมไปยังเอเชียตอนเหนือ และอินเดีย โดยจะเน้นการแข่งขันและแบ่งสัดส่วนการตลาดกับสายการบินต้นทุนต่ำอื่นๆ เช่น สายการบินแอร์เอเชีย โดยจะใช้โมเดลการคิดอัตราค่าโดยสารเช่นเดียวกับการคิดค่าโดยสารของไทเกอร์แอร์เวยส์ที่ออสเตรเลีย เฉลี่ยค่าโดยสารประมาณ 50 เหรียญสหรัฐต่อที่นั่ง หรือประมาณ 1,700 บาทต่อที่นั่ง แต่ครั้งนี้ราคาค่าโดยสารของสายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่จะเป็นการใช้ค่าโดยสารในอัตราเดียวกันทั้งลำ

ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ กล่าวว่า การบินไทยได้หารือกันแล้วถึงการแบ่งกลุ่มพื้นที่การบินเป้าหมาย เพื่อเปิดทางทำแผนการลงทุนของบริษัทไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส เป็นโลว์คอสต์แอร์ไลน์บริการบินระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย พร้อมกับมอบหมายให้นกแอร์พัฒนาความแข็งแกร่งตลาดในประเทศเป็นหลัก ซึ่งจะไม่มีผลกระทบกับนกแอร์ และยังส่งผลดี เพราะสามารถใช้เครือข่าย โอนผู้โดยสารต่างประเทศมาใช้บริการในประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: